[tintuc]


Độ ẩm và ảnh hưởng của độ ẩm tới gỗ
Tại sao một số cửa gỗ, sàn gỗ tự nhiên, nội thất gỗ và những sản phẩm gỗ khác sau một thời gian sử dụng lại xuất hiện rạn nứt, bị biến dạng?
Độ ẩm gỗ là gì?

Các trạng thái bình thường của gỗ tự nhiên và sản phẩm gỗ ( như sàn gỗ, đồ gỗ nội thất .. ) đều có độ ẩm nhất định. Độ ẩm gỗ được định nghĩa là tỷ lệ phần trăm của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô.

Độ ẩm (W) của gỗ được tính theo công thức sau:

W = (Gs-Ggo) / Ggo × 100%, W1 = (Gs-Ggo) / Gs × 100%

Trong đó: W - độ ẩm tuyệt đối của gỗ; W1 - độ ẩm tương đối của gỗ
Gs - trọng lượng của gỗ ướt;

Ggo — trọng lượng gỗ đã sấy khô.

* Tầm quan trọng của độ ẩm gỗ.

Tại sao một số cửa gỗ, sàn gỗ tự nhiên, nội thất gỗ và những sản phẩm gỗ khác sau một thời gian sử dụng lại xuất hiện rạn nứt, bị biến dạng. Đó là vấn đề về chất lượng.

Hầu hết các sản phẩm về gỗ đã hoàn thành, vật liệu sẽ không thay đổi nữa. Lần này yếu tố chính quyết định đến chất lượng sản phẩm đó là độ ẩm của gỗ. Cơ sở sản xuất cần hiểu rõ độ ẩm thích hợp của những sản phẩm gỗ. Khi các sản phẩm gỗ đạt được độ ẩm cân bằng thì rất khó bị rạn nứt và biến dạng về sau.

Các đại lý bán sàn gỗ tự nhiên, các nhà sản xuất xuất khẩu cũng nên bán những sản phẩm đã qua kiểm tra về độ ẩm, lấy gỗ từ những cơ sở sản xuất chất lượng tốt.

Đối với người mua nội thất gỗ cao cấp cần tìm hiểu nhiều hơn về chỉ số độ ẩm của sản phẩm nội thất.

* Gỗ sấy, nên được sấy khô đến mức thích hợp.

Gỗ tự nhiên được đặt trong môi trường nhất định trong thời gian đủ dài, thì độ ẩm của nó có xu hướng tiến tới một giá trị cân bằng cũng là độ ẩm của môi trường. Khi độ ẩm của gỗ cao hơn môi trường thì gỗ sẽ giảm ẩm và ngược lại sẽ hút ẩm.

Ví dụ, độ ẩm trung bình ở Hà Nội là 19%, ở TP. HCM là 16%, gỗ khô đến 15% là được dùng thích hợp tại TP. HCM. Nếu sử dụng gỗ này ở Hà Nội thì nó sẽ hút ẩm, dẫn đến sự biến dạng. Vì vậy, sấy gỗ cần phải thích hợp, không phải sấy càng khô càng tốt. Các khu vực khác nhau, sử dụng gỗ có yêu cầu độ ẩm khác nhau.

* Độ ẩm cân bằng.

Độ ẩm mà gỗ nhận được khi người ta giữ nó lâu dài trong không khí có độ ẩm tương đối và nhiệt độ không đổi gọi là độ ẩm cân bằng.


Độ ẩm cân bằng của gỗ khô trong phòng sấy là 8 — 13%, của gỗ khô sau khi sấy để lâu dài ngoài không khí là 15 — 18%.

[/tintuc]

Bình luận

Gọi ngay